การศึกษาครั้งนี้มีจุด
มุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด
การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด
การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีต่อการเรียนหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย
รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิธีการดำเนินการศึกษาใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนามี 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้รายงานได้ดำเนินการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม คือ วีรบุรุษเขาค้อ, พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก, อนุสรณ์สถานตำนานนักรบกล้า, พระตำหนักเขาค้อ, แก่งบางระหันตำนานแมงกะพรุนน้ำจืด, น้ำตกศรีดิษฐ์, พ่อขุนผาเมืองวีรบุรุษสร้างชาติ และพระพุทธมหาธรรมราชาพระผู้คู่บุญญาเมืองเพชรบูรณ์ ให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเหมาะสมจากนั้นนำไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินความเหมาะสมของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพโดยใช้สูตร E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนอนุบาลเขาค้อ (เจริญทองนิ่มวิทยา) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนในการศึกษา คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.66/82.50 และ 83.75/82.67 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ขอบคุณที่มาจาก http://www.kroobannok.com/blog/61555
ขอบคุณที่มาจาก http://www.happyreading.in.th/article/detail.php?id=1691
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้รายงานได้ดำเนินการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม คือ วีรบุรุษเขาค้อ, พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก, อนุสรณ์สถานตำนานนักรบกล้า, พระตำหนักเขาค้อ, แก่งบางระหันตำนานแมงกะพรุนน้ำจืด, น้ำตกศรีดิษฐ์, พ่อขุนผาเมืองวีรบุรุษสร้างชาติ และพระพุทธมหาธรรมราชาพระผู้คู่บุญญาเมืองเพชรบูรณ์ ให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเหมาะสมจากนั้นนำไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินความเหมาะสมของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพโดยใช้สูตร E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนอนุบาลเขาค้อ (เจริญทองนิ่มวิทยา) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนในการศึกษา คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.66/82.50 และ 83.75/82.67 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด การอ่านจับใจความภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ขอบคุณที่มาจาก http://www.kroobannok.com/blog/61555
ขอบคุณที่มาจาก http://www.happyreading.in.th/article/detail.php?id=1691
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น